Màu giấy - Phần 1

câu đố, logic, tư duy, iq

Lan, Thư và Phương bị cô giáo gọi lên bảng vì tội nói chuyện trong giờ.

Em xin lỗi, lần sau em không thế nữa ạ! - Thư lí nhí

Câu này nghe quen quen, hình như cô mới hứa hẹn với tôi tuần trước hay sao ấy nhỉ!? - Cô Hoa nói.

!!! - Cả ba yên lặng, không dám nói câu nào.

Được rồi, vẫn như mọi lần. - Cô Hoa nói.

Cô Hoa luôn dùng những câu đố để trừng phạt những sinh viên mắc lỗi nho nhỏ như quên làm bài tập, làm việc riêng hay nói chuyện trong giờ. Nếu trả lời được họ sẽ được tha, còn không thì sẽ bị trừ điểm. Hơn nữa cô thường biến mỗi dịp này thành những khoảng thời gian thư giãn cho cả lớp. Phương châm học mà chơi, chơi mà học của cô Hoa luôn được thực hành triệt để!

"Ra đây ra đây ba cô, câu đố lần này không khó nên phải trả lời thật nhanh, tôi cho các cô 5 phút thôi đấy, đứng yên cấm nhúc nhích, cấm quay đi quay lại!" - Cô Hoa bước ra khỏi bàn giáo viên và nói.

Cô sắp xếp ba người bạn của chúng ta thành một hàng song song với bảng. Lan đứng đầu tiên, tiếp theo là Thư và người cuối hàng là Phương. Lan quay mặt về phía bàn giáo viên và không thể thấy hai người bạn của mình, Thư có thể nhìn thấy Lan nhưng không nhìn thấy Phương, Phương có thể nhìn được cả hai người bạn của mình. Cô Hoa lấy trong cặp ra năm tờ giấy màu (có vẻ như đã được chuẩn bị sẵn từ trước!): 3 tờ màu đỏ, hai tờ màu vàng. Sau đó dán ngẫu nhiên lên lưng mỗi người một tờ. Theo vị trí đứng như hiện tại thì Phương có thể nhìn thấy màu giấy dán trên lưng Thư và Lan. Thư có thể nhìn thấy màu giấy của Lan nhưng không thấy của Phương. Lan không thấy màu giấy của các bạn. Không ai thấy màu giấy ở lưng mình.

Cô Hoa nói: "Chỉ có hai màu giấy là đỏ và vàng. Các em nói bừa thì cũng 50% đúng! Như vậy thì quá dễ, vậy nên hãy nói cho tôi biết chính xác màu giấy của mình cùng cách suy luận. Chỉ một người trả lời đúng là được, một người trả lời xai tất cả đều bị trừ điểm! Ai trong lớp nhắc thì lên đây luôn đấy!"

Phương, màu giấy của em là gì!? - Cô Hoa bắt đầu hỏi từ Phương.

Phương suy nghĩ một chút rồi trả lời: Em không biết!

Thư, màu giấy của em là gì!? - Cô Hoa hỏi tới Thư.

Thư nghĩ lâu hơn một chút nhưng cũng đành lắc đầu: Em cũng không biết, thưa cô!

Lan, màu giấy của em là gì!? - Cô Hoa hỏi đến Lan

Em biết rồi! Đó là màu... - Lan trả lời

Các bạn hãy tiếp lời của Lan nào!


Lan trả lời: Em biết rồi! Đó là màu đỏ.

Có 2 giấy vàng, nếu Lan và Thư cùng có giấy màu vàng thì nhất định Phương sẽ biết màu giấy của mình nên loại trường hợp này. Nếu Lan - Thư cùng có màu giấy đỏ hoặc có những màu giấy khác nhau (đỏ - vàng) thì Phương không thể chắc chắn được màu giấy của mình.

Thư suy luận như trên nên nếu thấy Lan có mảnh giấy màu vàng thì sẽ biết ngay mình là giấy màu đỏ. Nhưng thực tế Thư không biết màu giấy của mình nên loại trường hợp này. Vậy thì chỉ khi Lan có giấy màu đỏ thì Thư và Phương mới không thể đoán được.

Kết luận Màu giấy ở sau lưng Lan có màu đỏ.

6/

Mong sẽ nhận được sự giúp đỡ của các bạn để logictrochoi ngày một hoàn thiện.

» Càng nhiều bình luận càng nhiều bài viết mới.

» Nếu phát hiện có vấn đề gì về câu đố hoặc blog xin hãy góp ý.

» Khuyến khích viết Tiếng Việt có dấu!

» Tạo chữ <b>Đậm</b> và <i>Ngiêng</i>

  1. Phương không biết => Lan và Thư hoặc là cùng đỏ, hoặc là 1 đỏ 1 vàng
    Thư không biết => lan là đỏ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính xác!

      P/s: Một bạn có nick facebook: Nguyen Le cũng trả lời chính xác! Từ hôm nay tớ không để comment fb nữa (cho đỡ nặng blog) nên comment của bạn không còn xuất hiện! Mọi người hãy đăng nhập bằng Gmail để nhận xét nhé! (o)

      Xóa
    2. Nguyen Le đây, chào ad, nhờ ad mà mình đã có nick Gmail :v

      Xóa
    3. Gmail quan trọng mà, trước học tập, giờ thì làm việc đều cần mail cả :>)

      Xóa
  2. Giải thích thêm 1 tý đi?Cô Hoa nói: "Chỉ có hai màu giấy là đỏ và vàng" nếu 2 vàng thì PHƯƠNG chắc chắn biết mình là đỏ. Nếu 2 đỏ thì PHƯƠNG chắc chắn biết mình là vàng.Vậy thì 1 vàng và 1 đỏ. THƯ suy luận là biết ngay. Nếu THƯ thấy LAN là đỏ thì biết mình là VÀNG và ngược lại??? Vậy thì có 2 người đúng???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn chú ý: Câu này của bạn là sai nhé "Nếu 2 đỏ thì PHƯƠNG chắc chắn biết mình là vàng" vì khi đó mảnh giấy của PHƯƠNG có thể là đỏ HOẶC vàng nên cô bạn không thể chắc chắn biết mình có màu gì (có 3 giấy đỏ và 2 giấy vàng cơ mà).

      Vế sau thì bạn xem trong đáp án.

      Xóa

Đăng nhận xét

Mong sẽ nhận được sự giúp đỡ của các bạn để logictrochoi ngày một hoàn thiện.

» Càng nhiều bình luận càng nhiều bài viết mới.

» Nếu phát hiện có vấn đề gì về câu đố hoặc blog xin hãy góp ý.

» Khuyến khích viết Tiếng Việt có dấu!

» Tạo chữ <b>Đậm</b> và <i>Ngiêng</i>

Mới hơn Cũ hơn