13 dấu hiệu chứng tỏ bạn thông minh hơn mức bình thường (Phần 1)

Làm thế nào để bạn biết ai đó là thông minh hay không?  Nếu không trải qua một bài kiểm tra IQ thì quả thực rất khó, nhưng sau đây sẽ là những dấu hiệu mà bạn có  thể dựa vào để đánh giá sơ bộ về trí thông minh của người đó.

Trải qua rất nhiều nghiên cứu trong hàng thập kỷ, các nhà khoa học nhấn mạnh đến 13 dấu hiệu sau về trí thông minh mà có thể bạn sẽ ngạc nhiên!

Bạn hãy lưu ý rằng trí thông minh (cụ thể ở đây là IQ) thường được đo lường thông qua những bài kiểm tra. Nhưng điều này đang ngày càng bị chỉ trích vì chúng không toàn diện gây bất lợi cho một nhóm người nhất định và coi nhẹ tầm quan trọng của sự sáng tạo. Các nhà khoa học vẫn không ngừng tìm kiếm những giải pháp mới để hoàn thiện việc đo lường khả năng này của con người đồng nghĩa với việc những dấu hiệu mới cũng sẽ không ngừng phát triển thêm!

Dưới đây là 13 dấu hiệu được Bisiness Insider đưa ra chứng tỏ bạn thông minh hơn mức bình thường dựa trên các nghiên cứu khoa học đã được công bố trong những năm qua.

1. Bạn từng học nhạc

13 dấu hiệu chứng tỏ bạn thông minh hơn mức mình thường (Phần 1)

Nghiên cứu chỉ ra rằng âm nhạc giúp trí tuệ của trẻ phát triển theo nhiều hướng tích cực:

Một nghiên cứu năm 2011 chỉ ra rằng điểm trung binh trong một bài kiểm tra trí thông minh về ngôn ngữ của những đứa trẻ từ 4 dến 6 tuổi tăng lên sau chỉ một tháng học nhạc.

Trước đó, năm 2004 một nghiên cứu thực hiện bởi Glenn Schellenberg phát hiện rằng những đứa trẻ 6 tuổi dành 9 tháng học dương cầm hoặc luyện thanh (học hát) đã tăng chỉ số IQ của mình vượt trội so với những đứa trẻ học kịch hoặc không học gì cả.

Trong khi đó, một nghiên cứu vào năm 2013 cũng do Glenn Schellenberg cho thấy những đứa trẻ đạt thành tích cao cũng thường là những đứa trẻ thích học nhạc nhất. Nói cách khác thực tế việc luyện tập âm nhạc có thể chỉ làm tăng cường sự nhận thức vốn đã có sẵn trong mỗi đứa trẻ.

2. Bạn là con cả trong gia đình

13 dấu hiệu chứng tỏ bạn thông minh hơn mức mình thường (Phần 1)

Người con cả trong gia đình thường thông minh hơn nhưng không phải là do di truyền. Bạn có thể tìm hiểu thêm về nghiên cứu này tại đây. (bằng tiếng Anh).

Viện dịch tễ học Na Uy đã sử dụng báo cáo quân đội để kiểm tra ngày sinh, tình trạng sức khỏe, điểm IQ của gần 250 000 binh lính tuổi từ 18 đến 19 sinh vào khoảng giữa các năm 1967 - 1976. Kết quả cho thấy những người là con cả có điểm IQ trung bình là 103, người con thứ là 100 và người con thứ ba là 99.

Theo báo cáo từ tờ The New York Times vào năm 2007, sự khác biệt về IQ là rất nhỏ và gần như không đáng kể (chỉ khoảng 3 điểm). Sự khác biệt này có thể đến từ tác động về mặt tâm lý của các bậc cha mẹ và vị thế của người con cả.

Trong một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng người con cả thường có xu hướng thành công hơn người em của họ. Bạn có thể đọc thêm nghiên cứu này tại đây ( bằng Tiếng Anh).

3. Bạn có thân hình mảnh mai

13 dấu hiệu chứng tỏ bạn thông minh hơn mức mình thường (Phần 1)

Trong một nghiên cứu năm 2006, các nhà khoa học đã tiến hành các bài kiểm tra sự thông minh của 2200 người trưởng thành trong vòng 5 năm.  Kết quả cho thấy những người càng có vòng eo lớn thì khả năng nhận thức của họ càng giảm. Cụ thể, những người có chỉ số sinh khối cơ thể (BMI) ở dưới 20 có thể nhớ được 56% số từ trong bài kiểm tra từ vựng. Còn những người có chỉ số BMI 30 hoặc cao hơn chỉ nhớ được khoảng 44% số từ.

Một nghiên cứu khác được công bố cùng năm cũng chỉ ra những đứa trẻ 11 tuổi có điểm thấp hơn ở những bài kiểm tra ngôn ngữ và phi ngôn ngữ có xu hướng trở nên béo phì ở độ tuổi 40. Các tác giả của nghiên cứu này cho rằng những đứa trẻ thông minh có thể theo đuổi các cơ hội giáo dục tốt hơn, vị thế tốt hơn, làm việc trong những ngành lương cao hơn. Do đó họ có cơ hội để chăm sóc sức khỏe của mình tốt hơn.

4. Bạn nuôi mèo


Một nghiên cứu trên 600 sinh viên được thực hiện vào năm 2014 cho thấy những người thích nuôi chó thường năng động và ra ngoài thường xuyên hơn so với những người thích nuôi mèo. Người thích nuôi mèo thường nhạy cảm và hướng nội, họ thích những hoạt động trí tuệ (ít phải ra ngoài) như đọc sách, viết lách...)

5. Bạn được nuôi dưỡng bằng nguồn sữa mẹ

13 dấu hiệu chứng tỏ bạn thông minh hơn mức mình thường (Phần 1)

Một nghiên cứu năm 2007 cho biết những em bé được nuôi dưỡng đầy đủ bằng nguồn sữa mẹ khi lớn lên thường là những đứa trẻ thông minh.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra hơn 3000 trẻ sơ sinh được nuôi bằng sữa mẹ ở Anh và New Zealand và nhận thấy rằng trung bình chỉ số IQ của trẻ tăng 6,8 điểm nếu trẻ có bản đặc biệt của một loại gen có tên là FADS2.

Sự khác biệt này vẫn đúng nếu tính đến ảnh hưởng của các yếu tố tình trạng kinh tế xã hội, chỉ số IQ của mẹ, cân nặng và thời gian mang thai.

Đồng tác giả của công trình nghiên cứu, giáo sư khoa học não và tâm lý thuộc trường đại học Duke và King's College ở Luân Đôn, Terrie Moffitt cho biết: “Tranh luận về việc sự thông minh là do tự nhiên hay nuôi dưỡng đã kéo dài trong ít nhất một thế kỷ”, “Chúng tôi nhận thấy rằng tự nhiên và nuôi dưỡng cùng có tác động đến điều này”.

90% trẻ em có ít nhất một bản sao của loại gen tạo ra IQ cao hơn nếu được nuôi bằng sữa mẹ. Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Proceedings của Học viện Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ, điểm số IQ của 10% khác không chịu ảnh hưởng của việc được nuôi bằng sữa mẹ.

Loại gene này được nghiên cứu bởi vì nó sản xuất ra một enzyme được tìm thấy trong sữa mẹ có liên quan đến chỉ số IQ cao hơn. Nó giúp chuyển hóa axit béo trong chế độ ăn thành axit polyunsaturated được tích lũy trong não người trong suốt những tháng đầu tiên sau khi sinh. Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm trên loài gặm nhấm và động vật linh trưởng được cho ăn axit béo bổ sung cho thấy có sự tăng khả năng trong các kiểm tra về học tập, ghi nhớ và giải quyết vấn đề.

6. Bạn từng sử dụng chất kích thích

13 dấu hiệu chứng tỏ bạn thông minh hơn mức mình thường (Phần 1)

Một nghiên cứu vào năm 2012 trên 6000 người Anh sinh vào năm 1958 đã tìm ra mối liên kết giữa chỉ số IQ cao khi còn nhỏ và hành vi sử dụng chất kích thích khi trưởng thành. Kết quả cho thấy, thời thơ ấu có chỉ số IQ cao sẽ thúc đẩy hành vi gây hại sức khỏe ở tuổi trưởng thành như sử dụng rượu bia, ma túy, chất kích thích.

7. Bạn thuận tay trái

13 dấu hiệu chứng tỏ bạn thông minh hơn mức mình thường (Phần 1)

Những nghiên cứu gần đây cho thấy người thuận tay trái có tư duy khác biệt và xử lý tốt các kích ứng từ môi trường hơn người thuận tay phải.
Có rất nhiều người nổi tiếng trên thế giới thuận tay trái như tổng thống Mỹ Barack Obama, tỷ phú Bill Gates, nữ hoàng truyền hình Oprah Winfrey, danh họa Leonardo Da Vinci…

0/

Mong sẽ nhận được sự giúp đỡ của các bạn để logictrochoi ngày một hoàn thiện.

» Càng nhiều bình luận càng nhiều bài viết mới.

» Nếu phát hiện có vấn đề gì về câu đố hoặc blog xin hãy góp ý.

» Khuyến khích viết Tiếng Việt có dấu!

» Tạo chữ <b>Đậm</b> và <i>Ngiêng</i>

Mới hơn Cũ hơn