13 dấu hiệu chứng tỏ bạn thông minh hơn mức bình thường (Phần 2)

 Phần hai và cũng là phần cuối, ở phần này sẽ là 6 dấu hiệu tiếp theo để nhận diện người thông minh.

>> Phần 1

8. Bạn cao

13 dấu hiệu chứng tỏ bạn thông minh hơn mức mình thường (Phần 2)

Một nghiên cứu năm 2008 của đại học Princeton trên hàng ngàn người đã chỉ ra rằng những đứa trẻ cao hơn (so với những nhóm khác trong nghiên cứu) có điểm cao hơn trong các bài kiểm tra IQ  với đối tượng là trẻ con và kiếm được nhiều tiền hơn ở nhóm đối tượng là người trưởng thành.

Nhóm nghiên cứu cho biết: "Ngay từ lúc 3 tuổi - trước khi đến trường những đứa trẻ này đã có một lợi thế - và trong suốt thời thơ ấu, những đứa trẻ cao hơn có những biểu hiện tốt hơn đáng kể trong những bài kiểm tra nhận thức."

Tuy nhiên nghiên cứu này vẫn gây nhiều tranh cãi sẽ cần nhiều hơn nữa những nghiên cứu để khẳng định hay phủ định mối liên hệ giữa chiều cao và trí thông minh.

9. Bạn thường xuyên uống rượu

13 dấu hiệu chứng tỏ bạn thông minh hơn mức mình thường (Phần 2)

Đó là ý kiến của nhà tâm lý học Satoshi Kanazawa. Nếu muốn tìm hiểu thêm về nghiên cứu của ông, các bạn có thể download nội dung nghiên cứu tại đây: Nghiên cứu của Satoshi Kanazawa.

Nghiên cứu này được thực hiện với cả nhóm người Anh và người Mỹ, những người trưởng thành có điểm IQ cao hơn trong các bài kiểm tra hồi còn nhỏ hay khi còn là thiếu niên thường uống nhiều chất cồn (rượu, bia...) hơn và xu hướng này vẫn duy trì  khi họ đã ở tuổi trưởng thành.

10. Bạn là một người không tin vào chúa trời, thần thánh

13 dấu hiệu chứng tỏ bạn thông minh hơn mức mình thường (Phần 2)

Niềm tin tín ngưỡng và trí thông minh vốn được coi là không có mối liên hệ. Tuy nhiên, qua các nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học, sự thật hoàn toàn khác.


Ở góc độ quốc gia, người ta thống kê được rằng, chỉ số IQ cao nhất nằm ở các quốc gia đi theo chủ nghĩa vô thần, tức là không tin vào thần thánh, chúa trời. Ở góc độ cá nhân, một nghiên cứu năm 2008 đã chỉ ra, những người càng không tin vào tôn giáo càng thông minh.


Trong bảng xếp hạng trí thông minh, người ta nhận thấy, những người vô thần thường xuất hiện ở top đầu, theo sau là danh sách người bất khả tri, tín hữu tự do và cuối cùng là các tín đồ tôn giáo chính thống.


11. Bạn học đọc sớm

13 dấu hiệu chứng tỏ bạn thông minh hơn mức mình thường (Phần 2)

Trong năm 2012 các nhà nghiên cứu đã dựa trên việc phân tích gần 2000 cặp song sinh ở Anh đã cho chúng ta thấy trong cặp song sinh đó, những em bé học đọc sớm có xu hướng đạt được điểm cao hơn trong các bài kiểm tra khả năng nhận thức. Các nhà nghiên cứu cho rằng việc học đọc từ sớm giúp các em tăng cường khả năng từ vựng và phi từ vựng ( ví dụ: lý luận...), điều này có vẻ trái với những khuyến cáo mà chúng ta thường được nghe là không nên cho trẻ học  từ sớm khi chưa đủ tuổi.

12. Bạn lo lắng nghiều


13 dấu hiệu chứng tỏ bạn thông minh hơn mức mình thường (Phần 2)
Một nghiên cứu mới đây cho thấy mức độ lo âu cao thường xảy ra ở những người thông minh.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, trong số những người được chẩn đoán mắc chứng rối loạn lo âu, chỉ số IQ càng cao mức độ lo lắng càng nhiều.

Ngoài ra, những người mắc chứng rối loạn lo âu này thường có chỉ số IQ cao hơn người khỏe mạnh, cũng như mức độ hoạt động cao của một vùng não bộ có nhiệm vụ liên lạc với các phần khác của bộ não, các bộ phận quan trọng cho sự tiến hóa vượt bậc của loài người.

Tuy chúng ta thường quan niệm lo lắng tác động xấu tới sức khỏe nhưng nó có liên quan tới mức độ thông minh - Tiến sĩ Jeremy Coplan, nhà nghiên cứu, giáo sư tâm thần học tại trung tâm sức khỏe đại học bang New York cho biết.

Lo âu có thể được vô hiệu hóa. Những lo lắng của các bệnh nhân thường rất vô lý mang lại cảm nhận về những mối nguy hiểm xung quanh họ. Sau đó, sự lo lắng này có thể được người bệnh thích nghi cao - tiến sĩ Coplan cho hay. Những người cảm thấy nguy hiểm xung quanh có khả năng bảo vệ cuộc sống của họ và người thân.

Trong nghiên cứu, 26 bệnh nhân mắc hội chứng rối loạn lo âu cùng 18 người khỏe mạnh tham gia vào 1 bài kiểm tra IQ cùng với bảng câu hỏi đánh giá mức độ lo lắng.

Thật thú vị là trong số 26 bệnh nhân tham gia, những người lo lắng càng nhiều, mức độ IQ càng cao.

Quá ít lo âu có thể trở thành một vấn đề với cá nhân và cả xã hội, tiến sĩ Coplan nói. Một số người không có khả năng nhìn thấy bất kì nguy hiểm nào, ngay khi nguy hiểm đang gần kề.

Nếu những người này giữ các vị trí lãnh đạo, họ sẽ thề thốt với dân chúng rằng không có gì để lo lắng, Coplan nói thêm. Trong nhiều trường hợp như bong bóng bất động sản gần đây, sự thiếu lo lắng đã gây ra hậu quả lớn cho toàn xã hội.

Nghiên cứu được công bố vào ngày 1 tháng 2 trên tờ tạp chí khoa học thần kinh tiên tiến. Tuy nhiên cần có nhiều nghiên cứu với mức độ lớn hơn để xác nhận chắc chắn thông tin này.

13. Bạn hài hước


Trong một nghiên cứu vào năm 2011, đã chọn ra 400 sinh viên chuyên ngành tâm lý học tại đại học New Mexico (Mỹ). Những sinh viên này đều có điểm cao trong những bài kiểm tra khả năng lập luận và trí thông minh ngôn ngữ. Họ được yêu cầu viết captions (phụ đề, chú thích...) cho loạt phim hoạt hình của hãng New Yorker. Kết quả là những sinh viên có điểm cao hơn trong hai bài kiểm tra nói trên đều viết ra những phụ đề được đánh giá là hài hước hơn.
13 dấu hiệu chứng tỏ bạn thông minh hơn mức mình thường (Phần 2)

Chưa dừng lại ở đó, cũng tại trường đại học New Mexico, các nhà nghiên cứu đã mời một nhóm các nghệ sĩ hài độc thoại về và thực hiện nhiệm vụ tương tự như các sinh viên nêu trên. Kết quả cho thấy những nghệ sĩ này không những có những captions hài hước hơn của những sinh viên trên mà họ cũng có điểm cao hơn trong các bài kiểm tra về  trí thông minh ngôn ngữ (verbal intelligence).

Quay ngược lại những năm 1970,một nghiên cứu trên 55 nam và 14 nữ nghệ sĩ hài ghi nhận rằng họ có điểm IQ cao hơn mức bình quân của dân số thời đó. Những nam nghệ sĩ hài có điểm trung bình là 138, với nữ là 126. IQ trung bình thời kỳ đó trong khoảng 90-110.

Kết: Những dấu hiệu trên có thể đúng, có thể sai. Mặc dù nó được kết luận dựa trên nhiều nghiên cứu khoa học nhưng sẽ không có một ai dám khẳng định rằng 13 điều trên là đúng hoàn toàn. Bạn hãy chỉ xem đây là một nguồn tư liệu tham khảo, tự dựa trên kinh nghiệm và quan sát của cá nhân để rút ra kết luận cuối cùng.

Chúc các bạn có khoảng thời gian thú vị trên blog!
Theo Business Insider

0/

Mong sẽ nhận được sự giúp đỡ của các bạn để logictrochoi ngày một hoàn thiện.

» Càng nhiều bình luận càng nhiều bài viết mới.

» Nếu phát hiện có vấn đề gì về câu đố hoặc blog xin hãy góp ý.

» Khuyến khích viết Tiếng Việt có dấu!

» Tạo chữ <b>Đậm</b> và <i>Ngiêng</i>

Mới hơn Cũ hơn