Những bài tập đơn giản để phát triển trí não (Phần 2)

Những bài tập đơn giản để phát triển trí não (Phần 2)
phần một tớ đã chia sẻ 10 bài tập đầu tiên bao gồm: Làm điều gì đó mới mẻ, tập thể dục thường xuyên, cười, tư thế rộng mở, thiền định, tăng cường vốn từ vựng, sử dụng tay không thuận, chơi game, hạn chế việc sử dụng danh mục và nghe nhạc. Ở phần hai này sẽ là mười bài tập khác nữa mà bạn có thể lựa chọn để rèn luyện trí não của bản thân.

11. Tính nhẩm

Chúng ta đã quá lạm dụng máy tính điện tử để rồi làm "hỏng" dần bộ máy tính tự nhiên của bản thân. Việc quá phụ thuộc vào máy tính còn làm giảm sự nhạy bén trong suy luận toán học của bạn.  Một thực tế mà mọi người cần biết là càng lớn tuổi thì việc thực hiện các phép tính nhẩm sẽ khó dần. Vì vậy ngay từ lúc này dù bạn đang trong độ tuổi nào hãy tính nhẩm bất cứ khi nào có cơ hội, đó là một cách để rèn luyện cũng như để não chúng ta vận động tốt hơn.

12. Học một môn nghệ thuật

Nghệ thuật là một hình thức thức tập luyện tuyệt vời cho não, nó không chỉ tăng cường hoạt động của phần não ít vận dụng ngôn từ mà còn kích thích tính sáng tạo, kỹ năng uyển chuyển và tư duy logic. Do vậy, nghệ thuật khuyến khích não bộ phát triển tư duy sáng tạo trên nhiều khía cạnh.

Những bài tập đơn giản để phát triển trí não (Phần 2)

Hội họa, âm nhạc, khiêu vũ, viết truyện... hoặc bất cứ môn nghệ thuật nào khác gây hứng thú cho bạn thì hãy bắt tay học và thực hành ngay thôi!

13. Luyện tập chế độ đa nhiệm

Đa nhiệm ở đây được hiểu là làm nhiều việc cùng một lúc. Hãy cẩn trọng và hiểu cho đúng lời khuyên này. Không phải lúc nào đa nhiệm cũng tốt, bạn cũng cần học cách nhận biết khi nào nên làm nhiều việc cùng lúc khi nào thì chỉ nên làm một việc duy nhất. Hãy nhớ mục đích luyện tập đa nhiệm ở bài viết HOÀN TOÀN KHÔNG phải là để làm được nhiều việc trong cùng một lúc. Mục đích muốn đề cập ở bài viết này là để rèn luyện khả năng tập trung cho não bộ của bạn mà thôi.

Chẳng hạn bạn có thể vừa nghe nhạc vừa làm bài tập. Vừa nghe điện thoại vừa lau nhà vừa bế em... Hãy nghĩ ra nhiều việc mà bạn có thể làm trong cùng một lúc rồi luyện tập nó.

14. Học một ngôn ngữ mới

Việc biết thêm ít nhất một ngoại ngữ là điều rất tốt hẳn ai trong chúng ta cũng hiểu và biết rõ. Nhưng mọi người thường chỉ đánh giá ngôn ngữ ở mức độ công việc. Ở bài viết này chúng ta sẽ đề cập đến việc học ngôn ngữ mới sẽ tác động như thế nào đến sự phát triển của trí não!

Những bài tập đơn giản để phát triển trí não (Phần 2)

Trước hết việc học một ngôn ngữ mới giúp cải thiện đáng kể trí nhớ của bạn. Nó sẽ làm chậm và ngăn ngừa các vấn đề về trí nhớ khi bạn về già, đó là một lợi ích rất thiết thực. Hơn nữa việc học một ngôn ngữ mới còn giúp vốn từ vừng (như một nguyên tắc đã nêu ở phần 1) và cả ngữ pháp nữa. Từ đó sẽ giúp bạn nâng cao khả năng diễn đạt và suy nghĩ. Việc biết từ hai ngoại ngữ trở lên cũng làm tăng tính linh hoạt và sáng tạo cho người sở hữu nó. Nghiên cứu tiến hành trên 121 trẻ với khoảng một nửa trong số đó có thể nói được ngôn ngữ khác ngoài tiếng mẹ đẻ. Các em được yêu cầu thực hiện việc lặp lại những dãy số, giải toán và tái tạo mô hình khối màu. Khảo sát cho thấy, tốc độ xử lý và chuyển từ nhiệm vụ này sang nhiệm vụ khác của các em nói được hai ngoại ngữ linh loạt và nhạy bén hơn hẳn. Không những thế, khả năng suy nghĩ bằng một ngôn ngữ khác cũng giúp các em đưa ra quyết định hợp lý cho từng kịch bản khác nhau. Đây là kết quả một nghiên cứu của ĐH Chicago (Mỹ). Theo nhận định của các nhà nghiên cứu, thói quen suy nghĩ bằng ngôn ngữ khác cho phép con người đưa ra quyết định thận trọng và ít cảm tính hơn.

“Dường như tác động quan trọng nhất của tiếng nước ngoài chính là nó ít bị tác động bởi cảm xúc hơn so với tiếng mẹ đẻ”, nhà nghiên cứu Sayuri Hayakawa nhận định. Theo nhà khoa học này, một phản ứng cảm tính có thể dẫn tới những quyết định bị thúc đẩy bởi nỗi sợ hãi hơn là hy vọng, khi đó sai lầm là điều khó tránh khỏi.

Có quá nhiều lợi ích từ việc học một ngôn ngữ mới, vì vậy bạn còn chần chừ gì nữa?

15. Ngủ ngắn

Nằm ngủ ngắn không chỉ giúp bộ não mệt mỏi được thư giãn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cũng như tác dụng của một giấc ngủ sâu vào ban đêm, một giấc ngủ ngắn giữa ngày cũng giúp tăng cường trí nhớ, khả năng học tập và các hoạt động tâm trí. Vậy đấy ngủ trưa là quan trọng. Ngủ đúng ngủ đủ không chỉ cải thiện sức khỏe mà cải thiện cả trí não nữa!

Mục đích của việc ngủ ngắn là để thư giãn và giảm tải cho đầu óc. Vì vậy bất kỳ điều gì bạn làm để thư giãn thì cũng đều tốt cả (đừng nghĩ tiêu cực nhé! Ý tớ không bao gồm việc sử dụng chất kích thích hay những gì đại loại thế!) chẳng hạn như nghe nhạc không lời, thiền... Các bạn có thể lựa chọn cho phù hợp.

16. Nói chuyện một mình (hoặc với cún yêu, hay một đồ vật nào đó!)

Độc thoại là một hành vi cá nhân nhưng thông thường khi người khác nhìn vào bạn khi đang độc thoại họ sẽ nghĩ bạn thật ngớ ngẩn! Vì vậy các bạn cần chú ý đến không gian xung quanh khi có ý định thực hiện bài tập này! Nghe qua thì có vẻ điên, nhưng nó thực sự tốt cho trí nhớ của bạn sau này. Các nghiên cứu đã chỉ ra khi người ta nói chuyện với chính mình sẽ có ít nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ sau này. Việc nói chuyện một mình, thậm chí kể cho chính mình nghe một câu chuyện nào đó sẽ giúp trì hoãn quá trình mất trí nhớ, giúp bạn nâng cao khả năng tập trung vào những chi tiết quan trọng. Hơn nữa, nói chuyện với chính mình được đánh giá là một bài tập cảm xúc tuyệt vời. Liệu pháp này được áp dụng trong việc điều trị bệnh Alzheimer được chứng minh là giúp cải thiện chức năng bộ nhớ bằng cách giúp bạn giữ lại được nhiều thông tin hơn.

Tuy nhiên với những người độc thoại mang tính thường xuyên và không định hướng thì nó lại trở nên nguy hiểm đấy. Đặc biệt nếu những lời nói chuyện đó lại mang đầy tính tiêu cực thì hành vi này mang tính phá hoại nhiều hơn là tích cực. Cẩn trọng đừng để bản thân rơi vào tình trạng đó nhé.

 17. Đọc một cuốn sách hay

Những bài tập đơn giản để phát triển trí não (Phần 2)

Đọc sách giúp mở mang kiến thức, nâng cao vốn từ vựng, thư giãn... Đọc một cuốn sách còn là một cách rất hay để kích thích trí tưởng tượng. Einstein từng nói: "Trí tưởng tượng quan trọng hơn tri thức vì tri thức thì có giới hạn còn trí tưởng tượng thì không!". Trí tưởng tượng quan trọng thế đấy! Bộ não của bạn vẽ ra những hình ảnh tưởng tượng khi bạn đọc. Đọc giúp tâm trí của bạn làm việc và học cách tiếp thu, ghi nhớ thông tin có được qua các hình ảnh mà chúng tự vẽ ra.

18. Suy nghĩ tích cực

Hãy tự khuyến khích bản thân để tạo ra những suy nghĩ tích cực. Tôi tin rằng suy nghĩ tích cực làm tăng hiệu quả của não và giúp tránh những thứ như trầm cảm. Tôi muốn nói rằng bộ não của bạn hoạt động giống như một máy tính và đều bạn cần phải làm là loại bỏ những tập tin, thư mục rác ra khỏi bộ nhớ. Tìm kiếm những suy nghĩ tích cực, khuyến khích mọi người cùng chia sẻ để lan truyền những suy nghĩ tích cực, làm bất cứ điều gì làm cho bạn cảm thấy tốt cho bản thân. Những điều này cũng sẽ giúp bạn nâng cao tinh thần để học tập hiệu quả hơn.

19. Không sử dụng rượu và các chất kích thích.

Rượu là một nguyên nhân tất yếu dẫn đến các vấn đề của bệnh trầm cảm. Nó làm chậm chức năng thần kinh. Ảnh hưởng của rượu trên khả năng nhận thức của một người được các tài liệu nghiên cứu ghi nhận. Nếu bạn cần học tập và làm việc với tinh thần cao nhất, đừng uống rượu. Ngoài tác dụng rõ ràng của rượu, nó cũng làm giảm khả năng ngủ sâu của một người, và đồng thời cản trở khả năng của bạn để suy nghĩ rõ ràng. Sử dụng rượu và chất kích thích trong một thời gian liên tục sẽ gây ra hiện tượng nghiện. Chúng phá hủy các dây thần kinh và làm đầu óc của một người phản ứng kém đối với các thông tin tiếp nhận từ bên ngoài.

20. Luôn tò mò

Luôn đặt câu hỏi cho tất cả các vấn đề, bao gồm cả việc tự hỏi bản thân sẽ giúp vận động não bộ vô cùng hiệu quả. Bên cạnh đó, hãy cố gắng tìm ra câu trả lời cho mỗi câu hỏi ấy. Có thể nói rằng, khi bản thân bạn luôn tò mò về mọi thứ, bạn sẽ bắt trí não hoạt động liên tục. Hơn nữa điều này còn giúp bạn cập nhật thông tin mỗi ngày và tự kiểm tra kho tàng kiến thức của mình. Tăng cường vận động trí não giúp bạn luôn năng động và sẵn sàng cho mọi tình huống. Hãy thường xuyên học hỏi, tìm tòi những điều mới lạ, vì điều này là một liều thuốc quý giá cho não bộ của chúng ta.

Kết:

Đây chỉ là những bài tập nhỏ (có thể lẫn trong đó những bài tập mà thực chất là những thói quen, hành vi...) mà tớ tổng hợp được, hẳn sẽ còn nhiều nhiều nữa những cách khác để chúng ta lựa chọn. Nhưng con số 20 cũng đã là nhiều và tớ xin dừng lại tại đây. Sau này nếu tìm hiểu được thêm những bài tập mới tớ sẽ giới thiệu tiếp với các bạn.

Nhìn chung chúng ta chắc sẽ chẳng tập những bài tập này một cách riêng lẻ mà sẽ thực hiện nhiều bài tập trong cùng một lúc! Thậm chí có những bài tập vốn dĩ chúng ta đã thực hiện từ lâu chẳng hạn như việc luyện tập thể dục thể thao, học Tiếng Anh, đọc sách... Vậy nên cái chúng ta cần ở đây là liên tục củng cố, duy trì và phát triển nó ở một mức độ cao hơn mà thôi!

Mong là các bạn sau khi đọc bài viết sẽ có thêm ý tưởng và động lực để tiếp tục tiến bước trên con đường rèn luyện, phát triển bản thân. Chúc mọi người có khoảng thời gian vui vẻ và hữu ích trên Blog.

0/

Mong sẽ nhận được sự giúp đỡ của các bạn để logictrochoi ngày một hoàn thiện.

» Càng nhiều bình luận càng nhiều bài viết mới.

» Nếu phát hiện có vấn đề gì về câu đố hoặc blog xin hãy góp ý.

» Khuyến khích viết Tiếng Việt có dấu!

» Tạo chữ <b>Đậm</b> và <i>Ngiêng</i>

Mới hơn Cũ hơn