Thực hành các bài tập đơn giản để phát triển trí não (Phần 1)

Các bạn thân mến, giải câu đố chỉ là một trong muôn vàn cách để chúng ta tự rèn luyện cho trí não. Hôm nay logictrochoi sẽ chia sẻ đến các bạn những cách khác để bạn lựa chọn và rèn luyện. Nếu bạn muốn tư duy tốt hơn, muốn thông minh hơn thì còn chần chừ gì nữa, chọn bài tập phù hợp nhất với bản thân rồi thực hành ngay đi thôi!

Thực hành các bài tập đơn giản để phát triển trí não (Phần 1)

Đây là những bài tập tớ sưu tầm được trên mạng (có biên tập, chỉnh sửa và bổ xung thêm từ những bản dịch Tiếng Anh). Tớ chưa thể thực hiện hết những bài tập này, tuy nhiên với những bài tập nào tớ đã thực hiện tớ sẽ chia sẻ thêm kinh nghiệm cũng như suy nghĩ của mình về điều đó. Vì có nhiều phương pháp nên bài viết dự kiến được chia làm hai phần. Dưới đây là 10 bài tập đầu tiên mà tớ muốn giới thiệu. Nếu thấy hay và hữu ích các bạn đừng quên chia sẻ đến bạn bè, người thân của mình! Hy vọng mọi người sẽ thích loạt bài viết này. Giờ thì bắt đầu thôi!

1. Làm điều gì đó mới mẻ

Khi bạn trải nhiệm một điều gì đó mới mẻ điều đó sẽ kích thích não bộ của bạn. Đừng để bản thân rơi vào những lối mòn tư duy cũ kỹ, hãy thay đổi cấu trúc suy nghĩ của não bộ bằng cách làm một điều gì đó mới mẻ để phá vỡ thói quen cũ trong bạn. Việc này sẽ tạo ra những liên kết thần kinh mới từ đó sẽ tăng cường trí thông minh cho bạn. Vài bài tập đơn giản cho việc này như đến nơi làm việc (hoặc trường học) bằng một con đường mới, nấu một món ăn mới cho bữa tối, tập một động tác thể dụng mới, học sử dụng tay không thuận (Cái này đề cập thêm ở bài tập số 7)...

2. Thường xuyên tập thể dục

Việc tập thể dục thường xuyên tốt cho sức khỏe đó là điều đã quá rõ ràng! Thế nhưng bắt tay vào thực hiện một hoạt động thực sự hữu ích như vậy lại không phải ai cũng "dám" và "chịu" làm. Bạn biết không, tập thể dục thường xuyên đã được khoa học chứng minh ngoài việc tăng cường sức khỏe nó còn làm tăng cường các chức năng của bộ não và làm tăng thêm các tế bào thần kinh. Điều này có nghĩa là mỗi khi bạn luyện tập thể dục thể thao thì cũng là lúc bạn càng tạo ra thêm nhiều tế bào thần kinh mới rồi đấy! Vì vậy các bạn của tôi ơi, hãy rời ngay khỏi cái màn hình máy tính, hãy tránh xa những chiếc điện thoại, hãy đạp tung chăn ngay khi vừa thức giấc và bắt cơ thể phải hoạt động ngay đi thôi! Bộ não sẽ cảm ơn bạn vì điều này nhiều lắm đấy!

Thực hành các bài tập đơn giản để phát triển trí não (Phần 1)

Làm thế nào vượt qua sự lười biếng để có thói quen tập thể dục thường xuyên? Tớ có một gợi ý nhỏ cho mọi người, tập vì niềm yêu thích, tập bởi đam mê và cảm hứng. Hãy tham khảo thêm một cách nữa ở bài tập số 5: Thiền.


Đã có một thí nghiệm khoa học như thế này: Các nhà khoa học chia những tình nguyện viên làm hai nhóm. Nhóm 1 ngậm một que đũa ngang miệng theo cách như các cơ mặt đang cười vậy. Nhóm còn lại thì bình thường, khuôn mặt nghiêm túc và ít cảm xúc (không được có biểu hiện cười). Các nhà khoa học đưa ra cho hai nhóm những nhiệm vụ căng thẳng để họ giải quyết, kết quả là nhóm 1 làm tốt hơn hẳn nhóm 2.

Các bạn biết rằng não bộ và cơ thể tác động qua lại lẫn nhau. Não bộ kiểm soát cơ thể, nhưng cơ thể cũng có thể ảnh hưởng tới bộ não bằng những tín hiệu gửi tới hệ thần kinh. Trên thực tế, cơ thể và tâm trí phối hợp với nhau để tạo nên nhận thức của con người về thế giới. Theo các nghiên cứu, cười không cần lý do sẽ đánh lừa bộ não và mang lại cho người ta cảm giác thư giãn, hạnh phúc hơn. Vì vậy hãy cười nhiều hơn bạn nhé! Nhưng cũng đừng quên, cười đúng lúc đúng chỗ kẻo không may là răng môi lẫn lộn, khi đó lợi thì có lợi nhưng răng chẳng còn!

4. Tư thế mở rộng

Giống như ý trên, đây cũng là một hành động cơ thể để tác động lên não bộ. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng có một số động tác mở rộng cơ thể và bề mặt tiếp xúc của cơ thể (vươn dài hai tay có vẻ là hành động phổ biến nhất!) thậm chí có thể tác động tới nồng độ hormone (nội tiết tố), khiến người ta cảm thấy mạnh mẽ hơn và sẵn sàng mạo hiểm hơn.

Trong một nghiên cứu, những người tham gia được yêu cầu giữ cơ thể ở các tư thế tạo ít hay nhiều cảm giác mạnh mẽ/tư thế sức mạnh khác nhau, rồi được đưa cho 2 đôla để tự lựa chọn giữ hay cá cược. Kết quả cho thấy những người giữ các tư thế sức mạnh lớn dễ đem tiền ra đánh cược hơn để có gấp đôi tiền.

Các nhà nghiên cứu cho biết mặc dù các tư thế có liên quan tới sức mạnh có vẻ nam tính, chúng cũng có tác dụng tương tự với phụ nữ.

 5. Tập thiền

Đã có quá nhiều nghiên cứu về tác dụng của thiền đối với trí não con người rồi. Có lẽ không cần thiết phải nêu ra những tác dụng của thiền đối với sức khỏe của nhưng não bộ của con người nữa. Cái chúng ta cần lúc này là thực hành, bạn hãy chọn cho mình một phương pháp trong số vô vàn những phương pháp thiền để thực hành nhé. Và rồi tự bản thân bạn sẽ cảm nhận rõ ràng nhất tác dụng của thiền.

Thực hành các bài tập đơn giản để phát triển trí não (Phần 1)

Thường thì với quá nhiều những vấn đề trong cuộc sống cần phải giải quyết thì việc bỏ ra ít nhất 15 phút mỗi ngày để... không làm gì quả thực khó khăn vô cùng! Chúng ta luôn bị câu thúc bởi những việc còn dang dở, về những dự định cho ngày mới, về những nỗi lo vô hình nào đó... Để có thói quen ngồi thiền (hay bất kỳ thói quen nào khác!) bạn có thể áp dụng quy tắc 1 phút. Ban đầu bạn chỉ cần tập thiền 1 phút mỗi ngày thôi - nhớ nhé chỉ 1 phút thôi, ít hơn cũng được chứ không cần phải nhiều hơn. Bạn thử nghĩ xem, chỉ một phút thôi thì nó quá đơn giản, đơn giản đến mức bạn chẳng cảm thấy khó khăn gì khi thực hiện nó! (Cái này là dựa theo phương pháp Kaizen của Nhật, để hiểu rõ hơn các bạn cứ tìm kiếm trên google có rất nhiều bài viết về phương pháp này). Sau khoảng 1 tuần và có thể là 2 thì bạn đã bắt đầu sơ bộ hình thành thói quen rồi. Khi đó có khi bạn sẽ cảm thấy khó chịu nếu mình phải dừng tập thiền ấy chứ! Và bạn cũng sẽ nhận ra rằng tại thời điểm đó bản thân đã ngồi thiền không còn là 1 phút nữa mà nó có thể là 2 -3 thậm chí 5 phút mà bạn có lẽ chẳng hề để ý đến. Đó cũng là lúc bạn nên tăng thời gian thiền mỗi ngày lên (càng lâu càng tốt!). Theo như tớ tìm hiểu thì chúng ta cần phải thiền tối thiểu 2 lần một ngày, mỗi lần tối thiểu 15 phút để có được hiệu quả nhất định. Nhưng các bạn cần nhớ một điều đó là nhất định phải thực hành liên tục và không nghỉ ngày nào cho đến khi nó trở thành một thói quen. Nếu trong quá trình thực hiện mà bạn tặc lưỡi -"Hôm nay mình mệt, nghỉ một hôm chắc không sao, mai mình làm bù!"-  thôi thì coi như bạn đã thất bại trong phương pháp này rồi đấy! Cách này tớ chỉ khuyên dùng với những bạn đã từng luyện tập nhưng từ bỏ vì lí do lười, chán nản... còn những bạn đã đủ tự tin với ý chí của mình thì phương pháp này có lẽ là không còn cần thiết nữa! Chúc các bạn thành công!

6. Tăng cường vốn từ vựng

Để diễn đạt ý của mình với người khác hoặc để cụ thể hóa chính những suy nghĩ của mình thì việc sử dụng từ ngữ là tất yếu. Bạn thử tưởng tượng xem nếu có một vốn từ vựng phong phú thì việc diễn đạt đó không chỉ dễ dàng hơn mà còn sinh động và thuyết phục hơn rất nhiều! Hãy bổ xung vốn từ vựng mỗi ngày bằng cách đọc nhiều loại tin tức, sách báo... hay bất cứ nguồn nào bạn có thể tìm ra, nó sẽ rất hữu hiệu đấy!

7. Sử dụng tay không thuận

Bộ não của chúng ta chia thành hai nửa lớn: Bán cầu não trái và bán cầu não phải. Mỗi bên có chức năng điều khiển phía bên kia của cơ thể tức là bán cầu não trái chi phối phần bên phải của cơ thể còn bán cầu não phải chi phối phần bên trái của cơ thể. Trong bài viết này tớ sẽ không đề cập đến những chức năng của từng loại bán cầu não, có lẽ  ta sẽ bàn đến nó ở một bài viết khác chi tiết và chuyên sâu hơn.

Những điều cơ bản bên trên cho ta thấy những người thuận tay phải sẽ có bán cầu não trái phát triển hơn và ngược lại những người thuận tay trái sẽ có phần bán cầu não phải phát triển hơn. Việc sử dụng tay không thuận không có nghĩa là chúng ta "ép" bản thân từ bỏ việc sử dụng tay thuận. Tức là với những ai thuận tay phải không phải là các bạn luyện tập để trở thành người thuận tay trái (và ngược lại). Việc rèn luyện này của nhằm mục đích tăng cường sự hoạt động của não trái (hoặc phải) để hai bán cầu não phát triển đồng đều. Hai thì vẫn tốt hơn một mà phải không các bạn!

Tớ là một người thuận tay trái! Có thể viết được cả hai tay. Làm những việc đơn giản như đánh răng, cầm đũa... bằng tay phải vô tư. Điều thú vị là tớ luyện tập điều này từ nhiều năm nay trước khi biết đến thông tin này. Việc luyện tập tay không thuận không quá khó, nếu thực sự muốn và có định hướng rõ ràng trong việc thực hiện thì chúng ta hoàn toàn có thể làm được sau một thời gian luyện tập.

8. Chơi game

Đối với hầu hết các "lão thành cách mạng" (ý tớ là các bậc phụ huynh, những người lớn tuổi) thì game luôn được gắn với những vấn đề rất tiêu cực! Mà nhìn nhận từ thực tế thì tớ có đôi chút đồng tình vơi điều này (đôi chút thôi nhé!). Chúng ta dễ dàng nhìn thấy xung quanh mình luôn có những cô cậu thanh niên vì game mà bỏ bê học hành. Rồi dưới sự tác động của báo chí, truyền hình thì dường như GAME lại càng trở thành một cái gì đó cực kỳ xấu xa. GAME bỗng dưng trở thành nguồn gốc cho việc học hành yếu kém, cho những tệ nạn ở tuổi vị thành niên! Những tiêu cực đó phần nào làm xấu đi hình ảnh của từ GAME, làm mất đi niềm tin vào những lợi ích từ việc chơi game đúng mực!

Nhiều nghiên cứu chỉ ra việc chơi game sẽ giúp cho người chơi rèn luyện được việc ra quyết định chính xác và quyết đoán hơn. Chơi game còn giúp sự kết hợp giữa các bộ phận khác nhau trong cơ thể được rèn luyện tốt hơn chẳng hạn game thủ thường có mắt quan sát rất tốt, sự phối hợp giữa tay và mắt cũng hơn hẳn người bình thường. Đối với người già chơi game còn giúp làm giảm khả năng mắc bệnh Alzheimer. Và mọi người nên nhớ, game không chỉ gồm những trò chơi online tràn lan hiện nay, không phải chỉ gồm những trò bắn giết bạo lực đẫm máu... Sudoku cũng được gọi là game, giải ô chữ cũng là game, làm những câu đố trên Blog cũng là một game!

Thực hành các bài tập đơn giản để phát triển trí não (Phần 1)

Hãy sáng suốt chơi game lành mạnh (chơi ít, chơi khi rảnh rỗi và chơi để thư giãn đầu óc) và tốt nhất hãy chọn những thể loại game trí tuệ như giải ô chữ hay sudoku để tự rèn luyện bạn nhé!

9. Hạn chế việc sử dụng danh mục

Danh mục là tớ viết chung chung, đó có thể là một tờ giấy ghi danh sách những thứ mà bạn cần mua sắm, danh bạ điện thoại của bạn, hay thời khóa biểu đối với học sinh... Dĩ nhiên không phải là chúng ta hoàn toàn bỏ qua việc ghi chép lại những điều này trên giấy mà điều cần chú ý ở đây là chúng ta cần tận dụng trí nhớ để thay thế cho việc ghi chép ra giấy. Nếu những đồ cần mua không quá nhiều bạn có thể tự ghi nhớ bằng nhiều cách, bạn hãy ghi nhớ vài số điện thoại của những người quan trọng, với học sinh - sinh viên thì cố gắng ghi nhớ thời khóa biểu thay vì phụ thuộc vào một tờ giấy nào đó! Lời khuyên hãy học cách ghi nhớ hết sức có thể!

10. Nghe nhạc

Thực hành các bài tập đơn giản để phát triển trí não (Phần 1)

Nghe nhạc liên quan nhiều đến việc ghi nhớ! Bạn có bài hát nào đặc biệt yêu thích chứ? Tuyệt lắm, hãy nghe đi nghe lại bài hát đó nhiều lần, thật nhiều lần nhé! Trong quá trình lắng nghe thì bạn hãy ghi nhớ giai điệu, lời hát... của toàn bộ bài hát. Điều này thực sự rất có ích cho não bộ đấy! Hãy nhớ nghe chủ động: cảm nhận và ghi nhớ! Thói quen nghe nhạc này còn có thể kết hợp với một bài tập khác ở phần 2 của bài viết (đề cập sau).

Bạn có "vô tình"  hay "hữu ý" từng hoặc đang tập một trong những bài tập như trên hay không? Nếu có hãy chia sẻ với mọi ngươi kinh nghiệm cũng như cảm nhận của bạn nhé! Đánh giá của bạn về những bài tập này như thế nào? Tớ rất muốn được biết đấy! Phần hai đang được hoàn thiện và sẽ được bổ sung trong thời gian tới. Giờ thì tạm biệt, chúc các bạn vui vẻ, hẹn gặp lại.

1/

Mong sẽ nhận được sự giúp đỡ của các bạn để logictrochoi ngày một hoàn thiện.

» Càng nhiều bình luận càng nhiều bài viết mới.

» Nếu phát hiện có vấn đề gì về câu đố hoặc blog xin hãy góp ý.

» Khuyến khích viết Tiếng Việt có dấu!

» Tạo chữ <b>Đậm</b> và <i>Ngiêng</i>

Đăng nhận xét

Mong sẽ nhận được sự giúp đỡ của các bạn để logictrochoi ngày một hoàn thiện.

» Càng nhiều bình luận càng nhiều bài viết mới.

» Nếu phát hiện có vấn đề gì về câu đố hoặc blog xin hãy góp ý.

» Khuyến khích viết Tiếng Việt có dấu!

» Tạo chữ <b>Đậm</b> và <i>Ngiêng</i>

Mới hơn Cũ hơn