Loạt câu đố - Những chiếc rương của nàng Portia - Lv8


Một thanh niên ưu tú đã trả lời đúng 3 câu đố của Portia đệ tam. Họ lấy nhau, sống hanh phúc và có rất nhiều con, cháu, chắt, chút, chít.... Nhiều thế hệ sau có một hậu duệ sinh ra tại Việt Nam và được đặt tên là Pỏtia (tên lạ, người dân tộc chắc rồi!). Pỏtia lớn lên trở thành một thiếu nữ thông minh, xinh đẹp giống như nhiều đời Portia trước đó. Thêm vào đó, Pỏtia cực kỳ lanh lợi và có chút tinh nghịch. Pỏtia không quên truyền thống gia đình nên cô vẫn chọn chồng theo phương pháp những chiếc rương (không biết ở Việt Nam có dân tộc nào chọn chồng theo phương pháp này không nhỉ!?).

Trải qua nhiều đời tiến hóa vậy mà câu đố Pỏtia đưa ra lại đơn giản đến mức đáng nghi ngờ! Cô chỉ dùng hai chiếc rương vàng và bạc, cô nói trong đó một chiếc sẽ chứa bức hình của mình. Trên mỗi rương được dán nhãn như sau:

Rương vàng: Bức hình không ở trong này.

Rương bạc: Chính xác một trong hai nhãn này là đúng.

Giả sử bạn muốn cầu hôn Pỏtia, bạn sẽ chọn rương nào? (tốt hơn hết là bạn đọc cứ viết ra để xem có giống như suy luận được đưa ra sau đây không nhé! Nếu lười thì bạn cứ chọn rương mà bạn cho rằng trong đó có bức hình là được!). Sau đây là suy luận của một anh chàng vô cùng đẹp trai:

Nếu nhãn trên rương bạc là đúng tức là trong trường hợp này chỉ có một nhãn là đúng. Vậy thì nhãn trên rương vàng là sai.

Nếu nhãn trên rương bạc là sai vậy thì cả hai nhãn trong trường hợp này phải cùng đúng hoặc cùng sai. Chúng không thể cùng đúng (hiển nhiên rồi!) vậy nên chúng phải cùng sai. Một lần nữa, nhãn trên rương vàng là sai.

Tức là dù nhãn trên rương bạc là đúng hay sai thì nhãn trên rương vàng luôn luôn sai. Vì thế bức hình phải ở trong rương vàng.

Với suy luận như vậy anh chàng đẹp trai tự tin tuyên bố: "Bức hình ở trong rương vàng!". Sau đó anh ta tiến đến mở chiếc rương vàng nhưng wao... bên trong trống không! Anh chàng sững sờ giây lát rồi phàn nàn rằng Pỏtia đã ăn gian. "Tôi không hạ thấp mình bằng những trò gian dối!", Pỏtia cười lớn, với một chút kiêu căng, đắc thắng cô từ từ tiến về phía chiếc rương bạc và mở nó ra. Bức hình ở trong rương này.

Giờ, suy luận của anh chàng này có giống của bạn không? Có hay không cũng được! Nhưng suy luận của anh chàng đẹp zai có chỗ nào không đúng nhỉ!?

"Chà chà...!" Pỏtia nói tiếp, và tỏ rõ sự thích thú với tình huống này, "là do anh suy nghĩ chưa đủ sâu thôi! Tuy nhiên anh sẽ có một cơ hội nữa. Em sẽ ra một câu đố khác, nó cũng gần giống với câu đố của cụ tổ Portia đệ tam  trước đây. Cơ hội cuối cùng đó, nếu thực sự thích em thì đừng có mà bỏ lỡ!"

Vừa nói Pỏtia vừa dẫn người đó qua một phòng khác, trong phòng đã đặt sẵn ba chiếc rương vàng, bạc và đồng. Pỏtia nói rằng có một rương chứa con dao, 2 rương còn lại không chứa gì. Muốn cầu hôn cô đơn giản chỉ cần chọn đúng chiếc rương không chứa con dao. Thông tin trên mỗi rương như sau:

Rương vàng: Con dao ở trong rương này.

Rương bạc: Rương này trống.

Rương đồng: Nhiều nhất một trong ba thông tin này là đúng.

Lần này anh chàng đẹp trai suy nghĩ cực kỳ thận trọng: Giả sử thông tin của rương đồng là đúng. Vậy thì hiển nhiên thông tin trên rương vàng và bạc phải sai. Tức là con dao phải ở trong rương bạc. Còn nếu thông tin trên rương đồng là sai. Vậy thì thông tin trên rương vàng và bạc phải đúng. Tức là con dao phải ở trong rương vàng. Trong cả hai trường hợp thì rương đồng đều trống.

Vậy nên anh ta đã chọn rương đồng. Nhưng khi mở nắp rương đồng thì hỡi ôi, con dao ở trong này! Pỏtia cười khúc khích rồi mở luôn hai rương còn lại, trong rương vàng và bạc đều không có gì.

Thực ra anh chàng đẹp trai đó vốn là bạn từ thuở nhỏ của Pỏtia. Khi tóc còn để chỏm họ đã thích nhau rồi! Pỏtia đưa ra câu đố để trêu trọc anh chàng mà thôi! Vậy nên hai người vẫn làm đám cưới và sống hạnh phúc mãi mãi về sau. Một kết thúc có hậu đúng không nào!

Nhưng với chúng ta thì câu chuyện chưa dừng lại ở đây. "Điều gì không đúng với những suy luận của anh chàng kia?"

Đây là câu đố cuối cùng trong loạt bài, đáp án sẽ chỉ được update khi có người trả lời đúng hoặc bài viết có trên 10 bình luận. Vậy nên để có đáp án cho câu đó này 90% phụ thuộc vào chính bạn đọc. Xin chào và hẹn gặp lại trong năm mới!

7/

Mong sẽ nhận được sự giúp đỡ của các bạn để logictrochoi ngày một hoàn thiện.

» Càng nhiều bình luận càng nhiều bài viết mới.

» Nếu phát hiện có vấn đề gì về câu đố hoặc blog xin hãy góp ý.

» Khuyến khích viết Tiếng Việt có dấu!

» Tạo chữ <b>Đậm</b> và <i>Ngiêng</i>

  1. t nghĩ thế này:
    Ở các câu đố trước, hoặc Miss Por sẽ cho số lượng câu đúng hay sai, hoặc cho thông tin về mr Bell và mr Cell.
    Nó ám chỉ việc các mệnh đề không đúng thì sai, không sai thì đúng
    => Còn phần này không hề nói gì về việc này vậy mỗi mệnh đề có thể không đúng không sai, tức là nó không có giá trị qui định địa điểm vật hay tính đúng sai của mệnh đề khác

    => Khả năng là Por dự tính:
    Sau lượt đầu kẻ thông minh sẽ nhận ra tính k đúng k sai và biết đã bị Por bắt bài ( cố tình đặt ảnh vào rương khác - nếu theo suy nghĩ thông thường thì rương này không có )
    Vậy lượt sau , nếu chồng đủ thông minh sẽ chọn vàng hoặc bạc thay vì đồng

    ... Klq nhưng admin đã dịch xong đáp án chưa

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sau vòng 1 là biết gài hàng rồi, đến vòng 2 là chọn đại thôi, sao biết được pỏrtia có lừa hay không.

      Xóa
    2. Mới dịch sơ qua! Hướng suy nghĩ của Aiem Dao là đúng rồi đấy ở đáp án thì nó chi tiết hơn.

      @ShadowScout Pỏtia không nói dối nhé! Vấn đề ở chỗ suy luận của chàng trai thôi.

      Xóa
  2. Vì Pỏtista không phải cố tình FA, vòng 2 được đưa ra k phải để cho chàng trai cơ hội thứ 2, mà là 1 phần của của hội thứ 1.

    Trả lờiXóa
  3. chi can tra loi nguoc voi tu duy binh thuong la ok hj

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh4/8/16 1:06 SA

    Vòng 1 k có kết quả chính xác vì 2 mệnh đề ko có mqh biện chứng nên phải chia ra 4 trường hợp d-d, s-s, d-s, s-d cho ra kết quả có thể là vàng hoặc bạc

    Trả lờiXóa
  5. Cảm ơn ad nhé. đã dọc hết và thấy bất lực.

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Mong sẽ nhận được sự giúp đỡ của các bạn để logictrochoi ngày một hoàn thiện.

» Càng nhiều bình luận càng nhiều bài viết mới.

» Nếu phát hiện có vấn đề gì về câu đố hoặc blog xin hãy góp ý.

» Khuyến khích viết Tiếng Việt có dấu!

» Tạo chữ <b>Đậm</b> và <i>Ngiêng</i>

Mới hơn Cũ hơn