Vượt ngục

Câu đố Vượt ngục
 Có một trại tù chỉ dành riêng cho những người phạm tội chính trị. Phần lớn tù nhân đều nhận án trung thân hoặc gần trung thân. Viên quản giáo ở đây tên Beck trước đây từng là một cố vấn quan trọng trong triều nhưng một lần vì tòm tem với hoàng hậu, nhà vua phát hiện nên ông bị chuyển đến đây. Thực ra ông và những tù nhân ở đây có khác gì nhau đâu, có chăng chỉ là ông được trả tiền cho phận sự của mình. Nhưng tiền để mà làm gì khi mà nhà vua ra lệnh cấm ông rời khỏi cái nơi khỉ ho cò gáy này. Sự buồn chán, bất mãn đã thúc giục ông làm một điều gì đó. Beck nảy ra trong đầu một ý tưởng. Ông sẽ bỏ trốn khỏi đây bất chấp lệnh cấm của nhà vua. Rồi ông nghĩ những tù nhân ở đây cũng phần nào giống mình hay là thả hết bọn họ ra rồi cùng trốn nhỉ? Beck vẫn do dự. Ông nghĩ mình làm vậy có đáng không? Có nên mạo hiểm hay không? Mà bọn họ liệu có đáng cứu hay không? Cuối cùng, ông tự nhủ: "tù nhân ở đây đều là những người có đầu óc nếu họ thực sự thông minh thì để họ tự do sẽ có ích hơn rất nhiều. Ta sẽ ra một bài kiểm tra, nếu chứng mình được sự thông minh của mình ta sẽ thả họ rồi biến khỏi nơi này."

Hiện nhà tù có tổng cộng 23 tù nhân. Beck cho gọi họ tới sân và nói sẽ có một trò chơi. Nếu thắng trò chơi này phần thưởng sẽ là sự tự do cho tất cả mọi người. Nếu thua tất cả họ sẽ làm mồi cho cá xấu trong khu đầm lầy. Beck nói:

"Ta đã lập ra một căn phòng trống. Trong căn phòng đó đặt sẵn 2 chiếc hộp A và B, trên mỗi chiếc hộp có một công tắc ở vị trí BẬT hoặc TẮT. Hai chiếc hộp này không nối với bất kỳ thứ gì khác. Lúc này, công tắc của 2 chiếc hộp đều đang ở vị trí TẮT.

Sau hôm nay, hết lần này đến lần khác cứ khi nào ta thích ta sẽ gọi một trong số các ngươi, đích thân ta sẽ hộ tống người đó vào căn phòng trống. Người đó bắt buộc phải thay đổi vị trí hiện tại của công tắc ở một trong hai hộp A hoặc B (từ TẮT sang BẬT hoặc ngược lại). Nhớ là chỉ được chọn công tắc ở một hộp A hoặc B mà thôi, không được phép thay đổi vị trí công tắc ở cả hai hộp.

Sẽ không ai bước vào căn phòng đó cho đến khi ta dẫn kẻ tiếp theo vào. Người tiếp theo cũng phải làm công việc như trên. Ta chọn các ngươi một cách ngẫu nhiên, ta có thể chọn một người nhiều lần, chọn liên tiếp vài người rồi quay lại gã đầu tiên, tóm lại là sẽ không theo một quy luật nào cả.

NHƯNG, ta đảm bảo rằng đến một lúc nào đó, tất cả các ngươi sẽ có số lần đến thăm căn phòng trống đó bằng nhau. Bất kỳ lúc nào và bất kỳ ai cũng được sẽ đến gặp ta và tuyên bố: "Tất cả chúng tôi đều đã ở trong căn phòng đó". Nếu lời tuyên bố là đúng, tất cả tự do, nếu sai... các ngươi biết rồi đấy! Giờ ta sẽ cho các ngươi ở cùng nhau trong một ngày. Trò chơi bắt đầu vào sáng ngày mai! Khi trò chơi đã bắt đầu các ngươi sẽ bị biệt giam, không thể liên lạc với nhau. Hãy nghĩ ra kế hoạch mà tự cứu mình đi."

Giờ nếu bạn là một trong só 23 tù nhân kia, làm sao để thắng trò chơi này đây?


Chọn một người trong số tù nhân và tạm gọi nhân vật này là "Người ghi điểm", 22 người còn lại đóng vai trò là "Người hỗ trợ"

Khi một Người hỗ trợ bước vào căn phòng trống lần đầu tiên (lưu ý, bước vào lần đầu tiên không có nghĩa anh ta là người đầu tiên bước vào căn phòng trống, người đầu tiên vào phòng trống có thể là anh ta hoặc bất kỳ ai khác, không quan trọng), anh ta sẽ chuyển công tắc B sang chế độ BẬT nếu anh ta nhìn thấy nó đang ở vị trí TẮT. Hoặc anh ta sẽ chuyển sang bật hoặc tắt công tắc A nếu công tắc B đã đang ở vị trí BẬT và chờ tới lần tiếp theo của mình. Nhiệm vụ của các Người hỗ trợ là tìm một cơ hội để chuyển công tắc B sang chế độ BẬT. Người hỗ trợ làm điều này nhằm gửi tín hiệu cho Người ghi điểm rằng mình đã từng ở phòng này. (Mỗi người hỗ trợ sẽ chỉ động đến công tắc B duy nhất một lần, nên người ghi điểm có thể nhận ra nhờ tín hiệu này.

Nhiệm vụ của Người ghi điểm là bấm công tắc B về vị trí TẮT khi nhìn thấy nó ở vị trí BẬT, mỗi lần anh ấy bấm nút TẮT ở công tắc B thì anh tự nhủ đây là 1 điểm (+1). Nếu thấy công tắc B đã ở vị trị TẮT khi bước vào thì nhân vật chính  sẽ chuyển sang công tắc A lúc này anh sẽ KHÔNG tự cộng điểm (+0). Cứ như vậy đến khi nào anh tích lũy đủ 22 điểm anh ta đến nói với viên cai ngục và tất cả sẽ được tha.

11/

Mong sẽ nhận được sự giúp đỡ của các bạn để logictrochoi ngày một hoàn thiện.

» Càng nhiều bình luận càng nhiều bài viết mới.

» Nếu phát hiện có vấn đề gì về câu đố hoặc blog xin hãy góp ý.

» Khuyến khích viết Tiếng Việt có dấu!

» Tạo chữ <b>Đậm</b> và <i>Ngiêng</i>

  1. ông Beck này ác quá, ẩn luôn câu hỏi thì khó cho bọn tù nhân rồi :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Câu hỏi rõ ràng quá rồi mà :p

      Xóa
    2. Rồi, mình hiểu rồi. Nhờ in đậm nên mới hiểu :)

      Xóa
    3. đáp án hay, có nghĩ qua cách khác giống này 1 lần rồi (chia làm 11-1-11) nhưng thấy không có "có quyền không làm gì" nên thôi bỏ qua.

      Xóa
  2. =)) Hay thật :v nhưng dc cái k động j đến thời điểm tất cả mọi người có số lần vào phòng bằng nhau :v tưởng đây là mấu chốt cơ :v

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Câu đó chỉ để đảm bảo rằng tất cả mọi người đều sẽ được vào phòng vì người coi ngục có thể gọi một người bao nhiêu lần cũng được mà.

      Xóa
  3. Lỡ người ghi điểm là người vào đầu tiên thì sao?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không có gì thay đổi cả. Anh ta bật công tắc A và không cộng điểm trong trường hợp này.

      Xóa
  4. moi ng dc vao mot lan ma.sao ng ghi diem vao nhieu lan.minh k hieu lam

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỗ nào nói mỗi người được vào một lần vậy?

      Xóa
  5. Câu đố khó quá, nhưng mình sẽ nêu cách nghĩ để thoát ngục vậy.
    Ở câu đố này rõ ràng chìa khóa của câu đố nằm ở câu "Tất cả chúng tôi đều đã ở trong căn phòng đó", cái chính là vào trường hợp nào thì câu này trở thành đúng để tất cả tù nhân (gồm cả mình :p) đều được giải thoát. Vậy thì ta phải chứng minh câu đó đúng vào khi nào và lão Beck cũng phải kiểm tra nó, vậy làm sao lão ta biết được nó đúng hay sai?
    -Xét trường hợp nếu mọi người bị lão gọi vào phòng rồi cứ làm răm rắp theo luật vậy chắc chắn cả đời ăn cơm tù luôn.
    - Vậy nếu như mọi người cùng hội ý để đảm bảo ai bị lão gọi vào sẽ đều nói câu "Tất cả chúng tôi đều đã ở trong căn phòng đó" thì lão chắc chắn sẽ nói điều đó là sai sự thực, nhưng người ở trong phòng trống đó phải yêu cầu chứng minh điều đó là sự thực khiến cho lão ta phải đi hỏi những tù nhân khác xác nhận, và chỉ cần mọi người đều đồng loạt nói rằng câu đó là đúng sự thực vậy thì câu "Tất cả chúng tôi đều đã ở trong căn phòng đó" là sự thực. Tóm lại, theo cách của mình nếu làm thế thì mọi người sẽ được thả còn không thì bóc lịch cho mãn hạn tù đi :)

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Mong sẽ nhận được sự giúp đỡ của các bạn để logictrochoi ngày một hoàn thiện.

» Càng nhiều bình luận càng nhiều bài viết mới.

» Nếu phát hiện có vấn đề gì về câu đố hoặc blog xin hãy góp ý.

» Khuyến khích viết Tiếng Việt có dấu!

» Tạo chữ <b>Đậm</b> và <i>Ngiêng</i>

Mới hơn Cũ hơn