Một câu đố về nói thật nói dối

Một câu đố về nói thật nói dối, tư duy, logic, thông minh

Một câu đố thuộc thể loại nói thật nói dối. Không quá khó nhưng đủ để thử thách tư duy logic của bản thân! Bạn có tự tin giải được câu đố này không?

Chúng tôi là những người bạn qua thư, chưa từng gặp nhau mặt đối mặt. Sau nhiều lần lỡ hẹn cuối cùng tôi đã có cơ hội tới thăm người bạn này. Tuy nhiên không may trên đường đi tôi đã đánh rơi  mảnh giấy ghi địa chỉ, mà trí nhớ lại quá tệ tôi chỉ nhớ mang máng chứ không cụ thể địa chỉ của anh. Bạn tôi ở nhà số 13 nhưng không rõ khu nào. Tôi tính sẽ hỏi thăm người dân trong vùng. Anh từng nói với tôi cái họ Doãn của anh rất đặc biệt, xung quanh 100 dặm không có ai cùng họ! Cái khó ở đây là về sự đặc biệt trong nếp sống của cư dân vùng này! Trong thư anh ấy có kể chỗ này chia làm ba khu: U, Y, và G, đường xá và số nhà trong khu giống nhau nên khá khó tìm. Người khu U luôn nói sự thật. Người khu Y luôn nói dối. Người khu G thì hên xui, lúc nói thật lúc nối dối!

Tôi lần lượt đi qua từng khu vực mỗi khu vực tôi hỏi một người. Ba người mà tôi đã hỏi là Ánh, Bình và Cường. Với mỗi người tôi đều hỏi 2 câu hỏi: Anh/Chị là người khu này à? Có biết anh bạn họ Doãn của tôi ở khu nào không?

1. Ánh đáp:

Tôi không ở khu U

Anh Doãn thì ở khu Y

2. Bình đáp:

Tôi không ở khu Y

Cậu Doãn ở khu G

3. Cường đáp:

Tôi không ở khu G

Doãn ở khu U

Chà chà! Ai đó chỉ giúp anh bạn họ Doãn của tôi ở khu nào vậy ta?

Các bạn có thể xem thêm các câu đố khác cùng thể loại này tại đây: Câu đố nói thật nói dối.

Ánh nói cô ấy không ở khu U. Nếu Ánh ở khu U thì cô không thể nói dối vì người khu U luôn nói sự thật. Vì vậy cô ấy chắc chắn không phải người khu U. Nếu cô ấy là người khu Y, cô ấy không thể nói cô ấy không phải là người khu U vì đây là sự thật mà người khu Y luôn nói dối. Vậy cô ấy chỉ có thể thuộc nhóm còn lại, tức là người khu G (lúc nói thật lúc nói dối).

Bình nói anh ấy không ở khu Y. Nếu anh ta có thể là người khu U hoặc khu Y chúng ta chưa thể chắc chắn trong trường hợp này.

Cường nói anh ấy không ở khu G. Cùng với dữ kiện ba người này thuộc về 3 khu khác nhau,  Ánh ở khu G như ta đã tìm ra bên trên, vậy Cường phải nói sự thật. Tức là Cường thuộc khu U.

Vậy người còn lại là Bình phải ở khu Y.

Cường nói thật nên Doãn phải ở khu U theo lời Cường.

12/

Mong sẽ nhận được sự giúp đỡ của các bạn để logictrochoi ngày một hoàn thiện.

» Càng nhiều bình luận càng nhiều bài viết mới.

» Nếu phát hiện có vấn đề gì về câu đố hoặc blog xin hãy góp ý.

» Khuyến khích viết Tiếng Việt có dấu!

» Tạo chữ <b>Đậm</b> và <i>Ngiêng</i>

  1. Không biết tại sao Trung Trường Đàm Nguyễn lại xóa nhận xét nhưng đáp án bạn đã viết là chính xác đấy ;)

    Trả lờiXóa
  2. Cậu Doãn ở khu G!
    Giải thích:
    Ánh nói tôi không ở khu U => Ánh ở khu G. Vì nếu Ánh ở khu U thì hóa ra cô ấy nói dối, mà khu U thì luôn nói thật. Ánh cũng không ở khu Y, vì nếu ở khu Y thì cô nói thật, mà khu Y thì luôn nói dối.
    Cường ở khu U. Vì nếu ở khu Y thì hóa ra Cường nói thật, còn khu G thì của Ánh.
    => Bình ở khu Y nên Bình nói dối là không ở khu Y (hợp lý).
    Vậy anh Doãn ở khu U vì Cường nói thật.

    Trả lờiXóa
  3. Đáp án trước mình xóa là do mình giải thích Bình trước dẫn đến sai. Nguyên văn:
    "Cậu Doãn ở khu U!
    Giải thích:
    Ánh nói tôi không ở khu U => Ánh ở khu G. Vì nếu Ánh ở khu U thì hóa ra cô ấy nói dối, mà khu U thì luôn nói thật. Ánh cũng không ở khu Y, vì nếu ở khu Y thì cô nói thật, mà khu Y thì luôn nói dối.
    Bình ở khu Y. Vì nếu ở khu U thì hóa ra Bình nói dối, còn khu G thì của Ánh.
    => Cường ở khu U nên Cường nói thật, vậy anh Doãn ở khu U."
    .
    .
    Sai ở đoạn "Bình ở khu Y. Vì nếu ở khu U thì hóa ra Bình nói dối"

    Trả lờiXóa
  4. ad có lịch đăng bài không thế
    mỗi lần vào là thấy bị trả lời hết rồi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Công nhận, có ng trả lời đúng trc mất hứng. Ad lại còn xác nhận đúng luôn mới ác :p

      Xóa
    2. @Sherlock Tớ post bài tùy hứng thôi, không có lịch cụ thể!

      @NAD Thực ra vấn đề này tớ cũng nghĩ đến lâu rồi nhưng chưa tìm ra cách nào vẹn toàn. Đành dùng lại cách trước đây đã dùng. Tớ đã thêm phần viết nháp ở phía bên tay phải rồi đấy! Những ai muốn giải mà không coi comment cứ làm nháp bên đó trước sau đó copy xuống phần comment!

      Chỉ là cách tạm thời nhưng khả năng có hạn nên chưa nghĩ được cách hay hơn! ;)

      Xóa
    3. Nặc danh3/7/15 9:31 SA

      HAY la ad cho an comment di . moi ng chi coi dc comment cua minh . den khi ra dap an . moi cho hien het cho moi ng so sanh vs nhau.chu e cug day. nghi 1 hoi ko ra la coi comment.hehe

      Xóa
  5. mình thì mỗi lần đọc câu hỏi đều nghiên cứu để tìm câu trả lời trước, sau đó mới viết câu trả lời

    nhưng đôi khi cách suy luận của mình cũng giống như các bạn khác nên nếu viết lại thì cũng giống như coppy lại bài nên thấy mất hứng

    như bạn trên nói nếu ẩn được comnet đi thì tốt add ạ! :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ẩn nhận xét cho đến khi có đáp án là một ý kiến hay! Tớ sẽ suy nghĩ thêm rồi trả lời mọi người sau.

      Xóa
  6. Trả lời
    1. Do Ánh ở khu G (cái này tự suy luận), nên có thể Ánh nói thật hoặc nói dối, 2 người còn lại sẽ có 1 người nói thật, một người nói dối. Giả sử, rồi loại trường hợp sẽ đươcn Cường là người nói thật, Doãn ở khu U!

      Xóa
  7. Gút. mỗi tội toàn vào sau :(

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Mong sẽ nhận được sự giúp đỡ của các bạn để logictrochoi ngày một hoàn thiện.

» Càng nhiều bình luận càng nhiều bài viết mới.

» Nếu phát hiện có vấn đề gì về câu đố hoặc blog xin hãy góp ý.

» Khuyến khích viết Tiếng Việt có dấu!

» Tạo chữ <b>Đậm</b> và <i>Ngiêng</i>

Mới hơn Cũ hơn